XM Hoàng Thạch với chính sách “kép” trong sản xuất và tiêu thụ

 Đánh giá lại thị thị phần tiêu thụ của Hoàng Thạch trong thời gian qua, ông Đào Ngọc Bình – Tổng giám đốc VICEM Hoàng Thạch cho biết: “chưa bao giờ mức tiêu thụ của Hoàng Thạch đạt thấp như hiện nay. Ngoài nguyên nhân chung của nền kinh tế thì vấn đề thị trường XM không có sự kiểm soát về giá. Giá bán của VICEM Hoàng Thạch tại nhiều thời điểm lệch so với XM lò quay là 300 ngàn đồng/tấn, XM lò đứng như Chung Hải lệch 500 ngàn đồng/tấn. Hoàng Thạch không thể bán hàng bằng mọi giá vì gánh nặng lợi nhuận trên vai. Nếu PCB30 hạ xuống 100 ngàn đồng/tấn đảm bảo sẽ lấy lại thị phần nhưng lợi nhuận bằng không.”

 
Sản phẩm mới MC25 Hoàng Thạch được đánh giá cao về chất lượng

Nhiều nhà phân phối cho biết với mức giá chênh lệch trên thị trường hiện nay thì VICEM Hoàng Thạch bị mất thị phần là điều dễ hiểu. Nhưng Hoàng Thạch đã có “phương án” lấy lại thị phần bằng việc tung ra thị trường dòng sản phẩm mới – xi măng xây trát cao cấp MC 25 và tiếp tục khẳng định lợi thế chất lượng trong xuất khẩu.

Qua thời gian “thử nghiệm” phân phối dòng sản phẩm mới MC25 Hoàng Thạch, tại Hội nghị khách hàng được tổ chức vào cuối tháng 5/2012 vừa qua, các nhà phân phối VICEM Hoàng Thạch đã khẳng định chắc chắn rằng “sản phẩm MC25 của Hoàng Thạch sẽ “đè” dòng XM giá rẻ bung hàng trên thị trường. Với giá bán 980 ngàn đồng/tấn MC25 so với 1.260 ngàn đồng/tấn PCB30 thì Hoàng Thạch đã “điểm trúng huyệt” thị trường XM giá rẻ phục vụ cho xây trát”. Thời điểm sản xuất sản phẩm mới MC25 cũng được đánh giá cao bởi sự tính toán kỹ lưỡng. Chọn thời điểm sau 1 năm khi sản phẩm MC25 của họ VICEM ra đời, XM Hoàng Thạch mới quyết định tung loại sản phẩm này ra thị trường nhằm tranh thủ kinh nghiệm của các đơn vị đi trước từ vấn đề thị trường đến chất lượng sản phẩm và thị hiếu khách hàng…và đương nhiên Hoàng Thạch không vấp phải các vấn đề thử nghiệm.

Thực tế XM Hoàng Thạch gắn với thị trường dân dụng là chính và với dòng sản phẩm mới này, Hoàng Thạch tiếp tục “đánh” mạnh vào khối dân sinh. Trong những năm gần đây một điều dễ nhận thấy là thị trường XM đang có sự thay đổi lớn trong các dòng sản phẩm: Thay vì một loại xi măng dành cho tất cả các công đoạn xây dựng, từ đổ cột móng bê tông đến xây trát như trước kia thì nay thị trường hướng vào các dòng sản phẩm chuyên dụng. Đón đầu xu thế thị trường, XM Hoàng Thạch đưa ra định hướng trong những năm tới là các sản phẩm PC40 và PCB30 dùng đổ bê tông còn MC25 dành riêng cho xây trát. Khi 70 - 75% XM trong một ngôi nhà dùng cho xây trát thì MC25 có nhiều triển vọng. Ông Lê Thanh Long - Trưởng phòng Kỹ thuật VICEM Hoàng Thạch cho biết: MC25 có màu đẹp hơn PCB30 truyền thống, được nghiền mịn hơn nên độ dẻo cao, đặc biệt là cho trát trần, giá thấp hơn PCB30 khoảng 280 ngàn đồng/tấn và không ngoại trừ khả năng đến một lúc nào đó nó phát triển vượt cả XM truyền thống. VICEM Hoàng Thạch cũng đã tính toán đến khả năng này bằng việc tìm thị trường xuất khẩu.

Một tín hiệu vui trong bối cảnh thị trường tiêu thụ XM trong nước gặp nhiều khó khăn, bên cạnh việc tung ra thị trường dòng sản phẩm mới để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, XM Hoàng Thạch đã có những đơn hàng xuất khẩu sang thị trường châu Phi. Mặc dù xuất khẩu chỉ là giải pháp tình thế của các nhà sản xuất xi măng trong hoàn cảnh hiện tại nhưng với 35 ngàn tấn XM đầu tiên mang thương hiệu VICEM Hoàng Thạch được xuất sang châu Phi đã đem lại nhiều tín hiệu khả quan.
 
 
XM Hoàng Thạch đã đưa ra những chiến lược khôn ngoan và cẩn trọng

Trên cùng địa bàn tiêu thụ, so với XM Hạ Long, Thăng Long, Cẩm Phả đang lỗ chồng chất thì XM Hoàng Thạch có lợi thế hơn hẳn về tài chính vững chắc. Hiện việc trả nợ của Hoàng Thạch cho dây chuyền Hoàng Thạch 3 có vốn vay 2.550 tỷ đồng đang khá thuận lợi vì đồng EURO đang mất giá so với đồng VN và riêng trong năm 2012, XM Hoàng Thạch trả khoảng 440 tỷ đồng cả gốc và lãi vay. Xuất khẩu khi nguồn lực tài chính đã ổn định và xuất khẩu là nằm trong chiến lược nên XM Hoàng Thạch không bị ép vào thế xuất khẩu bằng mọi giá

Không chỉ tính toán cẩn trọng từng bước đi trong “bài toán thị trường”, XM Hoàng Thạch còn tính toán kỹ từng bước đi trong sản xuất sản phẩm, tiết kiệm chi phí tối đa. Đơn cử như tháng 2/2012, khi thấy sản phẩm tồn kho lên đến 535 ngàn tấn, Hoàng Thạch đã quyết định dừng dây chuyền 1 trong 2 tháng đồng thời chạy tăng năng suất cho 2 dây chuyền còn lại. Không bán hàng bằng mọi giá, không sản xuất bằng mọi cách mà không tính toán cẩn trọng. Quyết định của XM Hoàng Thạch hoàn toàn chuẩn xác bởi trong 2 tháng Hoàng Thạch đã giải quyết tương đối lượng tồn kho từ 535 ngàn tấn xuống còn 50 ngàn tấn. Hiện Hoàng Thạch đã khởi động lại dây chuyền 1, tiếp tục đẩy mạnh việc tiêu thụ sản phẩm.

Không dừng lại ở tiêu thụ XM, Hoàng Thạch tận dụng thời điểm để “củng cố” tất cả thế mạnh của mình như: gạch chịu lửa kiềm tính, đầu tư dây chuyền sản xuất đá xây dựng, xây dựng các trạm trộn bê tông, sản xuất bê tông thương phẩm, đồng thời liên kết với các tập đoàn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để tư vấn…

Với những chiến lược “khôn ngoan” được tính toán cẩn trọng và kỹ lưỡng, Hoàng Thạch đang tiếp tục lấy lại thị phần đã mất, phấn đấu đảm bảo lợi nhuận trong sản xuất kinh doanh chứ không đơn thuần chạy theo doanh số bán hàng.
 

 

 

Theo baoxaydung